1.000 người nỗ lực đưa cao tốc gần 5.000 tỉ ở miền Tây cán đích vào cuối năm nay

Để hoàn thành cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ vào cuối năm 2023, chủ đầu tư đã huy động 1.000 cán bộ, công nhân cùng 500 phương tiện máy móc cùng thi công.

1.000 người nỗ lực đưa cao tốc gần 5.000 tỉ ở miền Tây cán đích vào cuối năm nay

Đó là báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trong buổi làm việc sáng ngày 17/11 về tình hình triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Cụ thể, chủ đầu tư cho biết, dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được chia thành ba gói thầu xây lắp, đến nay đã thi công đạt hơn 77% giá trị hợp đồng. Trong đó, đã hoàn thành toàn bộ 15 cầu trên tuyến chính.

Về phần đường đến nay đã hoàn thành công tác dỡ tải, thi công nền đường đạt 84%, thảm nhựa mặt đường đạt 33%. Hiện, các nhà thầu cũng đã lắp đặt hệ thống an toàn giao thông như hàng rào, biển báo, hộ lan…

Ngoài ra, dự án có ba nút giao là nút giao quốc lộ 80, nút giao đường tỉnh 908 và Chà Và. Đến nay, các nút giao này đã hoàn thành dỡ tải, các nhà thầu đã thi công nền đường, các lớp mặt đường đạt 50% khối lượng.

Hiện dự án còn thiếu khoảng 60.000 mét khối cấp phối đá dăm, 110.000 mét khối đất đắp bao, 90.000 mét khối cát để làm đường gom, tuyến chính…

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đúng kế hoạch vào cuối năm 2023, chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động 1.000 cán bộ, công nhân cùng 500 thiết bị đồng loạt thi công.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, chậm nhất đến ngày 25/12 dự án phải hoàn thành đồng bộ cả tuyến chính, đường gom, đường dân sinh. Do đó, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ, thi công “3 ca, 4 kíp” để đạt mục tiêu đưa dự án về đích cuối năm nay.

Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ dài gần 23 km, đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp. Dự án được khởi công năm 2021 với quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỉ đồng.

Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM – Cần Thơ. Thời gian đi từ TP.HCM đến Cần Thơ chỉ còn gần 2 tiếng so với 3-4 tiếng hiện nay trong điều kiện không kẹt xe, giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1.

Tuyến đường là thành phần của của cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối từ TP.HCM – Cần Thơ dài 120 km cũng như nhiều tuyến khác ở các tỉnh miền Tây.