Bình Dương, với vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang nỗ lực trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông và logistics đã tạo nền tảng vững chắc cho tỉnh trong việc đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và hướng tới thị trường quốc tế.
Hạ tầng đồng bộ – Động lực phát triển logistics
Trong những năm qua, Bình Dương đã chú trọng đầu tư, nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng logistics. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 15 trung tâm logistics phục vụ cho hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp, đồng thời thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh/thành phố trong khu vực và xuất khẩu ra nước ngoài.
Bên cạnh đó, hệ thống cảng thủy nội địa cũng được chú trọng phát triển. Hiện tại, Bình Dương có 5 cảng thủy nội địa đang khai thác hàng hóa và 9 cảng thủy được quy hoạch, đang trong giai đoạn làm thủ tục đầu tư.
Ngoài ra, Bình Dương đã hình thành hệ thống giao thông đường bộ hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch, bao gồm cả hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ cấp quốc gia và cấp tỉnh. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội, chiếm trên 95% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn tỉnh.
Chiến lược phát triển logistics hướng đến tương lai
Nhận thức được tầm quan trọng của ngành logistics, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 404/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch Phát triển dịch vụ Logistics đến năm 2025, định hướng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu phát triển hệ thống logistics đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Trong giai đoạn 2027 – 2030, Bình Dương hướng đến trở thành trung tâm vệ tinh của khu vực Đông Nam Bộ, là nơi tập kết hàng hóa, cung cấp các dịch vụ logistics phục vụ cho hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp.
Tỉnh sẽ hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất đến thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, phát triển mới các trung tâm logistics, cảng cạn hiện đại, chuyên nghiệp, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong khu vực và xuất nhập khẩu.
Với chiến lược phát triển rõ ràng và sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng logistics, Bình Dương đang từng bước khẳng định vị thế của mình như một trung tâm logistics trọng điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và khu vực phía Nam.
Bình Dương: Điểm sáng đầu tư BĐS khu vực phía Nam
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng logistics đã tạo động lực thúc đẩy thị trường bất động sản (BĐS) Bình Dương. Trong giai đoạn 2014-2024, giá căn hộ chung cư tại Bình Dương tăng 9%/năm, trong khi BĐS liền thổ tăng đến 20%/năm.
Nguyên nhân là do quỹ đất hạn hẹp và pháp lý siết chặt, khiến giá bán tăng cao. Bình Dương nổi lên như một lựa chọn lý tưởng với giá bán chỉ bằng 20% – 60% so với TP.HCM.
Ngoài ra, lợi suất cho thuê chung cư tại Bình Dương năm 2024 đạt 4,7%, dẫn đầu cả nước và cao hơn 30% so với Hà Nội và TP.HCM. Điều này cho thấy tiềm năng sinh lời hấp dẫn của thị trường BĐS Bình Dương, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Khi Bình Dương trở thành trung tâm logistics trọng điểm của phía Nam vào giai đoạn 2025 – 2030, bất động sản tại đây sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào nhu cầu mở rộng kho bãi, văn phòng, khu dân cư phục vụ chuyên gia và lao động logistics.
Việc hoàn thiện hệ thống cảng cạn, đường vành đai, trung tâm logistics hiện đại không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển mà còn thu hút dòng vốn FDI lớn vào lĩnh vực công nghiệp và thương mại. Đây chính là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư bất động sản đón đầu làn sóng phát triển mới, đặc biệt là phân khúc shophouse, căn hộ cao cấp cho thuê và bất động sản công nghiệp.