Trong bối cảnh vùng Đông Nam Bộ chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông, tỉnh Bình Phước đang đứng trước cơ hội “hưởng lợi kép” không chỉ từ các dự án kết nối trực tiếp mà còn từ vai trò chủ động hơn trong mạng lưới giao thông khu vực và việc sáp nhập vào Đồng Nai.
“Cú hích” hạ tầng lan tỏa khắp vùng
Từ đầu năm 2025 đến nay, Đông Nam Bộ chứng kiến sự sôi động chưa từng có trên bản đồ hạ tầng giao thông. Các dự án trọng điểm như Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu đang được đẩy nhanh tiến độ, hứa hẹn một mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ.
Đáng chú ý, tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, một dự án có ý nghĩa then chốt đối với Bình Phước, đã chính thức được khởi công. Tuyến đường này không chỉ rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa Bình Phước với các trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước mà còn mở ra hành lang phát triển công nghiệp, thương mại mới cho tỉnh.
Bình Phước: Chủ động đón “sóng” hạ tầng
Mới đây, ngày 20/5/2025, đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Phước, dẫn đầu là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trường Sơn đã trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai một loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn. Điều này cho thấy sự quyết tâm và tầm nhìn chiến lược của tỉnh trong việc tận dụng tối đa những lợi ích từ sự phát triển hạ tầng của khu vực.
Đoàn công tác đã đến kiểm tra dự án cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đặc biệt tại nút giao quan trọng với cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành. Yêu cầu khẩn trương hoàn thiện mặt bằng tại nút giao này cho thấy Bình Phước không chỉ hướng đến kết nối với phía Nam mà còn chủ động tạo liên kết với khu vực Tây Nguyên, mở rộng không gian phát triển đa chiều.
“Lợi ích kép” từ sáp nhập và kết nối
Trong bối cảnh Bình Phước chính thức sáp nhập vào Đồng Nai, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ, tỉnh mới Đồng Nai (bao gồm cả Bình Phước trước đây) đang đứng trước những lợi thế cộng hưởng đáng kể.
Thứ nhất, kết nối trực tiếp và thuận tiện hơn: Việc Bình Phước trở thành một phần của tỉnh Đồng Nai mở rộng giúp khu vực này hưởng lợi trực tiếp từ các dự án giao thông kết nối Đồng Nai với các đầu mối quan trọng như Sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Hàng hóa và người dân từ các khu vực trước đây thuộc Bình Phước sẽ có thêm nhiều lựa chọn di chuyển và vận chuyển thông qua hệ thống giao thông đồng bộ của tỉnh mới, tối ưu hóa chi phí và thời gian.
Thứ hai, quy hoạch phát triển đồng bộ: Sự thống nhất về mặt hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho việc quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội và hạ tầng giao thông một cách đồng bộ và hiệu quả trên toàn bộ lãnh thổ tỉnh Đồng Nai mở rộng. Các nguồn lực có thể được phân bổ tối ưu, tránh trùng lặp và tạo ra sự phát triển hài hòa giữa các vùng thuộc Bình Phước và Đồng Nai.
Sự bứt tốc về hạ tầng giao thông tại Đông Nam Bộ đang mở ra những cơ hội chưa từng có cho các tỉnh trong khu vực, và Bình Phước không phải là ngoại lệ. Với sự chủ động của lãnh đạo tỉnh và việc sáp nhập vào Đồng Nai, khu vực này đang đứng trước cơ hội “hưởng lợi kép”, không chỉ từ các tuyến giao thông kết nối trực tiếp mà còn từ sự phát triển đồng bộ và tiềm năng trở thành một phần của một trung tâm kinh tế mạnh mẽ hơn. Tương lai phát triển của Bình Phước hứa hẹn sẽ có những bước tiến vượt bậc nhờ “cú hích” hạ tầng này.