HẠ TẦNG HOÀN THIỆN TĂNG SỨC HÚT CHO BẤT ĐỘNG SẢN BÌNH DƯƠNG

Với tinh thần “giao thông đi trước một bước”, các tuyến đường huyết mạch kết nối liên vùng được triển khai đồng loạt đã mở đường cho bất động sản Bình Dương vốn sôi động nay lại thêm tăng nhiệt.

Những tuyến đường chiến lược, kết nối thông suốt

Đầu tư mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ là nước cờ chiến lược đưa bất động sản Bình Dương chưa bao giờ hết hot và đạt những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng, liên tục nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. 

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai và đẩy nhanh tiến độ của nhiều dự án giao thông quan trọng, có thể kể đến như mở rộng Quốc lộ 13, hoàn thiện đại lộ Tân Vạn – Mỹ Phước – Bàu Bàng, đường trục Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên lên đến thành phố Dĩ An… 

Trong đó, quốc lộ 13 là giúp kết nối các khu vực công nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương với các khu vực kinh tế lân cận như TP.HCM, Bình Phước, Tây nguyên…Để đáp ứng lượng xe lưu thông rất cao, ước tính đạt 300.000 lượt/ngày, “thủ phủ công nghiệp” Bình Dương đã chủ động nâng cấp từ 6 lên 8 làn xe, đoạn từ Vĩnh Phú (TP. Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) dài 12,7km. Đến nay, một số phân đoạn đã được thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 thành đại lộ đoạn qua tỉnh Bình Dương

Một dự án chiến lược khác là tuyến đường Vành đai 4, được khởi công vào tháng 7/2024 và dự kiến đưa vào khai thác từ quý 4/2026. Vành đai 4 có tổng chiều dài gần 207 km, rộng 6-10 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, đi qua 5 tỉnh phía Nam gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TPHCM, Bà Rịa Vũng Tàu. 

Trong đó, đoạn qua địa phận Bình Dương dài khoảng 47,4 km và sẽ giao với các tuyến đường quy mô khác như cao tốc TPHCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, quốc lộ 13, ĐT 741 – Nguyễn Văn Thành, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn… Hơn nữa, Vành đai 4 còn tiếp giáp cảng sông An Tây, thuộc địa bàn thị xã Bến Cát, có quy mô lên đến 100ha với tổng vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. 

Sau khi hoàn thành, đường Vành đai 4 hợp cùng cảng An Tây và các tuyến đường, cao tốc lớn khác tạo thành trung tâm logistics hoàn chỉnh, giúp đưa hàng hóa từ các khu sản xuất công nghiệp phía Bắc tỉnh Bình Dương, hay Tây Ninh, Bình Phước, Tây Nguyên đến các cảng biển lớn như Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải hay kết nối đến sân bay Long Thành. Từ đó, giảm tải giao thông cho các tuyến đường bộ hiện nay, thúc đẩy giao thương liên vùng.

Đường Vành đai 4 TPHCM qua Bến Cát, Bình Dương đã được xây dựng một đoạn 

Nhắc đến hạ tầng giao thông đường bộ tại Bình Dương, không thể không nói đến tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn, có tổng chiều dài 62km với 10 làn xe, được ví như “dải lụa vàng” của Đông Nam Bộ. Từ khi đi vào hoạt động, Mỹ Phước – Tân Vạn được coi là trục đường xương sống của tỉnh do liên thông với các tuyến đường trên những địa bàn khác như quốc lộ 1A, quốc lộ 1K. 

Bất động sản “cất cánh” nhờ hạ tầng hoàn thiện

Hạ tầng phát triển đóng vai trò then chốt giúp nâng cao giá trị bất động sản Bình Dương. Đơn cử như đường Mỹ Phước – Tân Vạn, trước đây, dọc 2 bên đường chỉ là những khu đất trống và đồi cao su, nhà ở thưa thớt. Từ khi tuyến đường này xuất hiện, bắt đầu mọc lên các khu dân cư, xí nghiệp, quán cà phê, bệnh viện,…Dần dần, nhịp sống khu vực này trở nên sôi động, bất động sản cũng theo đó mà tăng cao.

Theo dữ liệu của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nửa đầu năm nay, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi mức độ quan tâm, số lượng giao dịch và giá bán đều tăng trưởng trở lại trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong đó, nhờ hội tụ nhiều “xung lực” phát triển với loạt dự án giao thông trọng điểm trên, Bình Dương vẫn chứng minh sức hút là đô thị vệ tinh hàng đầu của TP.HCM.

Đón đầu xu hướng đầu tư mới, các dự án ở khu vực có quy hoạch hạ tầng đồng bộ, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao trong tương lai sẽ được thị trường “săn đón”. Nhiều chuyên gia cho rằng kịch bản tăng giá đất tại Bình Dương sẽ tiếp tục diễn ra khi được “tiếp lửa” bởi các dự án giao thông “nghìn tỷ”.